Sắt là gì? Những ứng dụng của sắt trong đời sống hiện nay

Sắt được biết như là kim loại được sử dụng phổ biến hiện nay. Với những công dụng to lớn mà nó mang đến, đây là kim loại cần thiết cho rất nhiều ngành công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Hãy cùng Thép Xanh tìm hiểu sắt là gì và các ứng dụng tuyệt vời của sắt trong cuộc sống ngày nay nhé!

Sắt là gì ? 

Sắt là gì ? Sắt là kim loại có ký hiệu hóa học là Fe - tên gọi tắt của Ferrum. Trong tiếng Latinh nó có nghĩa là sắt. Sắt có nguyên tử khối là 26 mang trong mình tính chất cứng nhưng lại vô cùng dễ uốn dẻo, tái chế. Chính vì vậy sắt được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay. 

sắt là gì

Sắt có mặt trong cấu tạo vỏ ngoài và mặt trong của lõi Trái Đất. Nó là nguyên tố thông dụng phổ biến nhất trong vũ trụ và bao phủ khoảng 5% lớp vỏ ngoài của trái đất.    

Hợp kim của sắt ? 

Hợp kim của sắt là hợp kim trong đó sắt chiếm thành phần quan trọng. Tùy vào mục đích khác nhau sắt có thể được phối hợp với manga, niken hay một số nguyên tố tương tự để dùng trong mục đích thương mại khác nhau. Một số hợp kim sắt cũng có thể sử dụng như vật liệu bổ sung cho việc sản xuất thép. Có một số hợp kim sắt mang những tính chất đặc biệt như  từ tính, giãn nở nhiệt, khả năng chống điện, cách nhiệt …

hợp kim của sắt

Một số loại hợp kim của sắt phổ biến hiện nay

Một số hợp kim sắt được dùng phổ biến nhiều nhất có thể kể đến:  

  • Thép – sự pha trộn của sắt và cacbon, vật liệu này được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải. 
  •  Thép không gỉ – được tạo nên bằng việc trộn thêm 10,5% crom và sắt, thép không gỉ có tính kháng ăn mòn rất cao, khiến cho nó trở thành sự thay thế tuyệt vời trong các điều kiện nhiều khắc nghiệt 
  • Thép carbon – hợp kim này không quá giò hoặc dễ dàng bẻ và có tính bền uốn thấp. 
  • Gang – có nguồn gốc từ sắt và cacbon (3% đến 5%) và silicon, gang trọng lượng khá nhỏ, nhẹ và có tính chống chịu mài mòn tốt. 
  • Sắt và niken tạo thành một hợp kim bền hơn với nhiệt độ và axit. 
  • Sắt và mangan tạo ra 1 hợp kim vô cùng cứng. 
  • Sắt và vonfram – việc thêm vonfram vào sắt giúp tạo ra 1 hợp kim có khả năng giữ độ bền tại nhiệt độ cao.

Sắt và các hợp kim của sắt dùng để làm gì ?

Sắt cùng với hợp kim của sắt được dùng phổ biến hiện nay. Nó chiếm đến 95% tổng sản lượng của sắt thép chế tạo trên thế giới. Sắt được ưa chuộng đó là nhờ các đặc tính kháng lực cao, độ dẻo dai, độ bền và giá thành thấp. Nếu bạn quan sát kỹ sắt có mặt ở tất cả các nơi xung quanh chúng ta. Vậy công dụng của sắt là gì? Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của sắt và hợp kim của sắt trong đời sống. 

  • Đồ dùng gia dụng: Tủ, kệ sắt , móc khóa, chậu nước, cột vệ sinh, các thiết bị gia dụng như lò vi sóng, máy trộn, máy nghiền. .. 
  •  Đồ dùng nội – ngoại thất: Tường, cửa, cổng nhà, khung cửa, lan can, hàng rào, bệ trụ điện, gương, bàn ghế, tượng nghệ thuật, chao đèn. .. 
  •  Giao thông vận tải : Các loại cầu đường (cầu vượt, hầm đi bộ, cầu vượt sông) , đường sắt (đường ray xe lửa) , bệ đèn đường, khung sườn của phương tiện giao thông (ô tô, xe bus, xe máy. ..) 
  •  Ngành chế tạo: Cột, kèo, giá đỡ, tấm cốt thép, khung bảo vệ, xà, thanh V. .. 
  •  Ngành xây dựng: Bộ phận cơ khí, phụ kiện, dụng cụ cửa, cột, xà. Ngoài ra cũng là nguyên liệu quan trọng để thiết kế chế tạo các bộ phận chính, theo kỹ thuật và nhu cầu cho mọi đối tượng sử dụng. 
  •  Ngành dược: Vi chất cung cấp năng lượng cơ thể. Ngoài ra, cũng là vật liệu chế tạo giường bệnh, tủ thuốc, dây đeo truyền nước, xe cứu thương, xe lăn...

Xem thêm: Bảng báo giá sắt thép mới nhất hiện nay ? Giá sắt phi 6, 10, 14, 16 là bao nhiêu

Địa chỉ phân phối sắt thép cho xây dựng uy tín chất lượng nhất tại Hà Nội. 

Sắt thép đóng vai trò to lớn đối với cuộc sống con người: sản xuất, xây dựng, chế tạo máy tính, thiết bị,... Bạn có nhu cầu muốn mua sắt thép về dùng nhưng bạn đang băn khoăn không biết phải tìm địa chỉ uy tín nào mà mua? Hãy để Thép Xanh giúp bạn. 

Thép Xanh là công ty chuyên sản xuất và phân phối các loại sắt thép cuộn từ các nhà máy Hòa Phát, Tisco, Tuyên Quang TQIS, Việt Ý. Với nhà máy sản xuất và phục vụ trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành, Thép Xanh sẽ là nơi đáng tin cậy để bạn đặt niềm tin. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn và lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt nhất. 



Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÉP XANH
Địa chỉ: Khu phố Đa Hội, Phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh
Điện thoại liên hệ:
077.223.1666 (Ms.Thuỳ)
0906.119.356 (Ms.Huyền)
0906.119.366 (Ms. Vân)
039 5189555 (Mr. Tuấn)
Email: congtycophanthepxanh@gmail.com
Website: http://thepxanh.vn/

Bài viết liên quan

Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ