Cách phân biệt sắt và thép trong xây dựng

Sắt và Thép là những vật liệu thiết yếu cho quá trình xây dựng hiện nay. Khi bạn định làm một căn nhà hoặc một công trình nào đó đang cần nguyên liệu cho nó thì Sắt và Thép là những thứ không thể thiếu. Nhưng ngày nay, vẫn còn khá nhiều người nhầm tưởng về Sắt và Thép, không nhận biết cách phân biệt sắt và thép dẫn đến việc lựa chọn sai lầm vật liệu và gây ra các sự cố hy hữu không đáng có trong quá trình thi công. Vậy cách phân biệt sắt và thép là gì ?Sắt và thép dùng cho trường hợp như thế nào?

Sắt và thép là gì ? 

Sắt là một nguyên tố hóa học có thể dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên và lớp vỏ trái đất. Trong khi đó, Thép là hợp kim của sắt được làm từ các nguyên tố 2 hay nhiều nguyên tố của để tạo thành vào trong đó sắt chiếm tỉ lệ cao nhất. 

Sắt và thép là gì ?

Trước khi thép ra đời và sử dụng rộng rãi vào năm 1200 trước Công nguyên, con người đã biết sử dụng sắt trong hàng ngàn năm. 

Sắt và thép khác nhau như thế nào ?

Sự khác biệt lớn nhất là sắt là một nguyên tố tự nhiên có thể dễ dàng tìm thấy. Bạn có thể tìm thấy những tảng đá chứa quặng sắt. Sau khi nung chảy sẽ tạo ra những thanh sắt nguyên chất. Sau đó, bạn có thể sử dụng máy móc để tạo kiểu thành các đồ vật khác nhau.

Sự khác biệt giữa sắt và thép

Đối với thép, lịch sử của loại hợp kim này cũng khá lâu đời. Để tạo ra thép trước hết cần trải qua quá trình tinh luyện sắt rồi trộn nó với carbon. Tùy thuộc vào loại thép mà thuộc tính và mục đích phục vụ sẽ khác nhau. 

Cách phân biệt sắt và thép trong xây dựng ? 

Cách phân biệt sắt và thép qua màu sắc

Sắt nguyên chất thường có màu xám bạc với độ bóng đặc trưng và thép thì thường là màu bạc. Ngoài ra, các hợp kim khác nhau trong cấu tạo của thép cũng sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của nó. 

Độ nóng chảy 

Theo kết quả của nghiên cứu và thử nghiệm, sắt bị nóng chảy tại nhiệt độ 1538 độ C, tương đương 2800F. Trong khi đó, thép lại nóng chảy tại 1370 độ C, tương đương 2500F.

Tính chất vật lý của sắt và thép

Thể tích của thép dày hơn sắt, nhưng lại trọng lượng thấp hơn nên thép đang ngày càng thay thế sắt trong nhiều công trình xây dựng bao gồm nhà cao tầng, tàu hoả và một số vật liệu khác. Bên cạnh đó theo thời gian, thép không dễ dàng bị biến dạng hoặc cong vênh như là sắt khi có sự thay đổi về môi trường hay động lực nào đó. 

Độ bền

Về mặt cơ học, vì cấu tạo của thép là hợp kim của sắt nên có khả năng kháng lại những lực bên ngoài ảnh hưởng tốt hơn so với sắt. Thép có thể chịu lại những tác động xấu của môi trường. Trong khi đó, cấu tạo của sắt xốp hơn và ít bị tác động từ những yếu tố môi trường khác.

Cách phân biệt sắt và thép theo tính ăn mòn 

Cách phân biệt sắt và thép theo kim loại: Ăn mòn là hiện tượng oxi hóa của kim loại. Sắt là kim loại dễ bị oxy hóa và bị chuyển sang màu cam. Thép cũng có cấu tạo kim loại do vậy cũng rất dễ bị oxy hóa tuy nhiên vì xốp hơn nên thời gian và tỉ lệ bị ăn mòn của thép thấp hơn sắt. Hiện nay, có rất nhiều loại thép không gỉ ít bị ăn mòn hơn so với thép thông thường nhiều lần. Để khắc phục sự ăn mòn đối với sắt và thép bạn nên phủ 1 lớp sơn bên ngoài 2 loại vật liệu này.

Xem thêm: Sắt dầm là gì ? Quy trình thực hiện dầm sắt ?

Thép Xanh - Đơn vị phân phối sắt thép uy tín nhất tại Hà Nội 

Trên đây là những cách phân biệt sắt và thép trong xây dựng. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có cho mình sự lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắt thép cho công trình dự án hãy tham khảo ngay đến Thép Xanh nhé ! 

Thép Xanh tự hào là công ty chuyên sản xuất và phân phối các loại sắt thép cuộn từ các nhà máy Hòa Phát, Tisco, Tuyên Quang TQIS, Việt Ý với các sản phẩm chất lượng được kiểm chứng qua từng dự án. Chắc chắn chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng ! Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn và lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt nhất. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÉP XANH
Địa chỉ: Khu phố Đa Hội, Phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh
Điện thoại liên hệ:
077.223.1666 (Ms.Thuỳ)
0906.119.356 (Ms.Huyền)
0906.119.366 (Ms. Vân)
039 5189555 (Mr. Tuấn)
Email: congtycophanthepxanh@gmail.com
Website: http://thepxanh.vn/

Bài viết liên quan

Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ