Sắt dầm là gì ? Quy trình thực hiện dầm sắt ?

Sắt dầm là một khái niệm tương đối xa lạ tuy nhiên nó là một phần không thể thiết trong xây dựng. Nó chịu được trọng tải rất lớn. Do đó, khi thi công không thể bỏ qua phần cốt thép đã được. Ở bài viết này, hãy cùng Thép Xanh tìm hiểu loại vật liệu quan trọng này nhé !

Dầm sắt là gì ? 

Sắt dầm là loại vật liệu cơ bản trong kết cấu xây dựng là thanh chịu lực (chống trượt là chính) nằm thẳng hoặc  ngang khi nâng đỡ các đầu dầm, tường và trần phía trên.Dầm có cấu tạo khá đơn, chi phí sản xuất thấp cho nên được dùng rất phổ biến trong ngành xây lắp dầm sàn, dầm cầu trục, dầm mái,... Tuỳ theo chức năng và nhiệm vụ trong từng kết cấu công trình mà dầm có thể phân thành 2 loại là dầm thường và dầm phụ.

10

Các loại dầm sắt

Dầm tổ hợp: 

 Được làm bằng cách ghép các bản thép hoặc từ các bản thép và thép hình có hai loại: dầm khối tổ hợp hàn và dầm tổ hợp bulong ( Đinh tán). 

sắt dầm tổ hợp

Trong đó, dầm tổ hợp là dầm được ghép bằng nhiều thanh sắt và nối bởi những mối hàn góc.

 Dầm tổ hợp bulông (đinh tán) là dầm được lắp ghép bởi nhiều bản thép và các thép góc, kết nối bằng bulông, có thể gắn với 1 hoặc 2 bản thép khác chắn ở phía trên cánh dầm (còn gọi là tấm phủ cánh dầm). 

 Dầm tổ hợp thường được sử dụng rộng rãi hơn vì có ưu điểm là trọng lượng nhẹ tiết kiệm được vật liệu và công sản xuất, nhưng trong những kết cấu chịu tải trọng nặng thì nên sử dụng dầm tổ hợp bulông. Tuy dầm hình có một số nhược điểm về khối lượng nặng và tốn kém chi phí sản xuất nhưng nó cũng có ưu điểm nổi trội là đảm bảo an toàn chịu lực. 

Hệ dầm đơn giản 

 Trường hợp này, hệ dầm gồm có dầm chính, bản sàn hoạt động như bản kê hai cạnh. Chỉ nên sử dụng hệ dầm đơn giản khi nhịp dầm không quá lớn.  

16

 Hệ dầm phổ thông  

 Trường hợp này có hai cách khác: khi dầm phụ nằm trên dầm chính, bản sàn đặt chồng lên dầm phụ và làm việc như bản kê hai cạnh, cách sắp xếp này thuận tiện với chiều cao công trình lớn. Khi dầm phụ và dầm chính cùng trên một mặt phẳng thì bản sàn như bản kê bốn cạnh.

17

Quy trình chế tạo sắt dầm  

 Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần cán thép ở dưới cùng và cắt theo cạnh ngắn trước. Sau đó mới bô thép lớp dưới theo chiều cạnh dài. Chiều dài của neo được tính từ mép dầm rồi móc xuống các thanh thép. Trước khi rải thép, các bạn cần phải đánh dấu ở trên những tấm thép chủ dầm bằng dấu mực hoặc dấu bút xóa để có thể xác định vị trí. 

 Bước 2:.Sau khi hoàn thành ta sẽ tiến hành bó thép gối (thép chống momen âm) . Chiều dài neo của thép gối bắt đầu tính từ mép dầm cho đến hết chiều cao của cầu và đảm bảo kích thước quy định. 

 Bước 3: Lựa chọn vật liệu chính. Hiện tại, đối với những công trình nhà xưởng xây dựng, các chủ đầu tư sẽ có 2 lựa chọn chính là dùng thép và bê tông cốt thép để chế tạo kết cấu chịu lực. Tuỳ theo quy mô xây dựng, cũng như yêu cầu sẽ tìm được giải pháp thích hợp. 

 Bước 4: Thiết kế hệ thống dầm sàn theo quy mô của công trình, sẽ có những phương án lắp đặt các dầm trên sàn. Trong thiết kế, các KTS thường sử dụng những hệ dầm sau: Hệ dầm đơn giản. Hệ dầm phức tạp. Hệ dầm nhỏ. 

 Bước 5: Tính toán kết cấu bê tông. Cốt thép đứng để chịu momen còn cốt thép ngang để chịu lực cắt. Tùy theo nhu cầu của từng công trình mà sự tính toán cũng sẽ khác nhau. Trong quá trình thi công sàn, mặt sàn sẽ được phân chia theo các khoảng vuông để đổ bê tông.

Xem thêm: Sắt là gì? Những ứng dụng của sắt trong đời sống hiện nay

 Địa chỉ phân phối sắt thép cho xây dựng uy tín chất lượng nhất tại Hà Nội. 

Sắt thép đóng góp vai trò to lớn đối với cuộc sống con người: sản xuất, xây dựng, chế tạo máy tính, thiết bị,...và sắt dầm là một vật liệu không thể thiếu trong thi công và xây dựng Bạn có nhu cầu muốn mua sắt thép về dùng nhưng bạn đang băn khoăn không biết phải tìm địa chỉ uy tín nào mà mua? Hãy để Thép Xanh giúp bạn. 

Thép Xanh là công ty chuyên sản xuất và phân phối các loại sắt thép cuộn từ các nhà máy Hòa Phát, Tisco, Tuyên Quang TQIS, Việt Ý. Với nhà máy sản xuất và phục vụ trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành, Thép Xanh sẽ là nơi đáng tin cậy để bạn đặt niềm tin. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn và lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt nhất. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÉP XANH
Địa chỉ: Khu phố Đa Hội, Phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh
Điện thoại liên hệ:
077.223.1666 (Ms.Thuỳ)
0906.119.356 (Ms.Huyền)
0906.119.366 (Ms. Vân)
039 5189555 (Mr. Tuấn)
Email: congtycophanthepxanh@gmail.com
Website: http://thepxanh.vn/

Bài viết liên quan

Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ