Hướng dẫn cách tính sắt thép đổ sàn cho công trình 

Việc tính toán, ước lượng khối lượng sắt, thép trước khi xây dựng công trình là chuyện bắt buộc phải làm. Dù rằng đây là việc đương nhiên nhưng cũng làm cho các nhà đầu tư cùng với một số nhà thầu rất đau đầu. Việc tính toán phải đồng thời thỏa mãn rất nhiều điều kiện đặt ra như lượng sắt thép cần hợp lý để đảm bảo không thiếu hụt dẫn tới chất lượng công trình thấp, đồng thời không bị dư thừa làm lãng phí và kéo theo chi phí đầu tư cao. Cùng Thép Xanh tìm hiểu cách tính sắt thép đổ sàn cho công trình chính xác. 

Vai trò của sắt thép đối với sàn nhà 

Sắt thép đóng vai trò quan trọng trọng mọi công trình xây dựng. Nhờ có sắt thép nên những khối bê tông sử dụng cho tường, mái nhà... đảm bảo đủ độ chắc và bền vững với thời gian. 

Một khối bê tông vững chắc hình thành lên nhờ sự kết hợp của bê tông và sắt thép sẽ có độ bền cao, tạo ra công trình cứng cáp, có sức chịu đựng tải trọng lớn. Hình thức phối hợp giữa bê tông và thép được sử dụng khá phổ biến khi xây dựng sàn hiện nay. 

Vai trò của sắt thép đối với sàn nhà

Kết cấu trụ bê tông được xem là "xương sống" để chống đỡ phần nền móng, làm công trình chắc chắn hơn, chịu đựng được tải trọng cao hơn. Một khối sàn bê tông có dày, mỏng nếu không có sự hỗ trợ của sắt thép thì hệ thống bê tông liên kết sẽ dễ dàng tan rã. 

Sàn là phần có chức năng chịu lực kéo, chống lực uốn, giảm lực nén, ... do vậy nếu có sự xuất hiện của sắt thép trong tấm bê tông giúp gia tăng độ bền cùng tính cứng chắc của bê tông.Cùng Sàn nhà là một phần không thể thiếu của một tòa nhà cũng tương tự như thép là một phần không thể thiếu trong kết cấu của một ngôi nhà.

Tại sao phải tìm cách tính sắt thép đổ sàn 

Các chủ đầu tư luôn muốn tối ưu chi phí xây dựng mà vẫn đảm bảo được chất lượng của công trình. Chính vì vậy cần nghiên cứu tính toán để đưa ra số liệu phù hợp. Việc tính toán sẽ giúp cho chủ thầu đưa ra được chi phí vật liệu vừa phải, không bị thiếu hụt hay dư thừa.

Có nhiều trường hợp nhà thầu và các công nhân ước lượng số lượng sắt thép dựa theo kinh nghiệm gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi sàn bị sập do không đủ cứng chịu lực.

Tại sao phải tìm cách tính sắt thép đổ sàn

Thực tế, đã có nhiều công trình ngay kể từ lúc thi công đã bị đổ sụp hay một số công trình do thiếu thép gân ở sàn nên khi xây đến nền bê tông thì đã bắt đầu nứt lún. Đối với nhiều trường hợp sử dụng quá nhiều sắt thép tuy có thể làm cho công trình chắc chắn hơn xong lại gây lãng phí vật liệu. 

Chính vì vậy, việc có cách tính sắt thép đổ sàn là điều vô cùng cần thiết. Điều này sẽ cung cấp khả năng kiểm soát chất lượng của kết cấu sàn và không gây lãng phí. Thông qua việc tính toán số lượng sắt thép cần dùng chúng ta cũng có thể ước lượng khối lượng sắt thép cần cho cả công trình để có thể thu chi một cách hợp lý. 

Hướng dẫn cách tính sắt thép đổ sàn chính xác 

Hiện nay, các nhà thầu thường áp dụng cách tính sắt thép đổ sàn trên m2 là: 

V= m:D

Trong đó : 

V là thể tích ( m3)

m là khối lượng (kg)

D là khối lượng riêng (m3)

Theo đó,  thể tích 1kg sắt sẽ bằng V=m:D=1:7800= 0.078m3= 78000cm3

Hàm lượng thép ít nhất là 0,7%

- Lượng thép = 0,7/100 x 1= 0,007 m3

- Khối lượng thép= 0.007 x 7850 = 54,95 kg/m3 

- Tỷ lệ thép tối đa = 1 %

- Lượng thép = (1/100) x 1 = 0,01 m3

- Trọng lượng thép = 0,01 x 7850 = 78,5kg/m3

Từ công thức trên ta có 1m2 sàn cần sử dụng khoảng 120kg đến 150kg sắt thép 

(Lưu ý tùy vào tầng loại thép khác nhau sẽ cần sử dụng khối lượng sắt thép khác nhau)

Xem thêm: Cách tính sắt thép xây nhà chuẩn theo từng vị trí chính xác cho gia chủ

Địa chỉ phân phối sắt thép xây dựng chất lượng cao

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tính sắt thép đổ sàn cho công trình. Hy vọng thông qua bài viết có thể giúp các bạn hiểu hơn về cách tính toán khối lượng sắt thép xây dựng để đưa ra khối lượng nguyên vật liệu dự trù hợp lý cho công trình. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua sắt thép xây dựng mà vẫn chưa tìm được nhà cung cấp uy tín chất lượng thì có thể tham khảo ngay tới Thép Xanh nhé ! Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn và lựa chọn các sản phẩm chất lượng nhất.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÉP XANH
Địa chỉ: Khu phố Đa Hội, Phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh
Điện thoại liên hệ:
077.223.1666 (Ms.Thuỳ)
0906.119.356 (Ms.Huyền)
0906.119.366 (Ms. Vân)
039 5189555 (Mr. Tuấn)
Email: congtycophanthepxanh@gmail.com
Website: http://thepxanh.vn/

Bài viết liên quan

Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Các loại thép cuộn phổ biến và ứng dụng
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp thép Việt giảm thiểu rủi ro của thị trường
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ
Thị trường thép Trung Quốc giữ đà tăng bùng nổ